Ba đối tượng lãnh đạo cần tập trung để phát triển doanh nghiệp bền vững
Ba đối tượng lãnh đạo cần tập trung để phát triển doanh nghiệp bền vững
Dưới góc độ là nhà đầu tư, khi đầu tư chúng ta nên tìm kiếm một công ty, ở đó có một lãnh đạo tuyệt vời. Có nhiều nhân tố tạo một lãnh đạo tuyệt vời, chẳng hạn như họ có đức tính khiêm tốn, năng lực chuyên môn cao, làm việc vì lợi ích của các bên liên quan hoặc họ thể hiện được tầm nhìn doanh nghiệp. Trong bài viết này tôi muốn đề cập đến cách họ “làm việc vì lợi ích của các bên liên quan”.
Những năm gần đây , thước đo cao nhất của đội ngũ lãnh đạo là chuyển thành quả làm việc của mình vào sự kỳ vọng tăng giá của cổ phiếu. Vì vậy họ điều hành doanh nghiệp theo chiều hướng ngắn hạn, họ không quan tâm gì đến sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.
Để phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, lãnh đạo doanh nghiệp nên định hình cách phục vụ các bên liên quan. Có ba đối tượng mà lãnh đạo cần phải tập trung phát triển
1. Khách hàng: thỏa mãn nhu cầu khách hàng, công ty chỉ tồn tại và phát triển nếu họ phục vụ khách hàng tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Thước đo quan trọng làm khách hàng hài lòng chính là thị phần công ty trong ngành
2. Nhân viên: môi trường làm việc tốt, chế độ chính sách cạnh tranh nhằm tạo động lực làm việc cho nhân viên
3. Cổ đông: tối đa giá trị cho cổ đông là điều lãnh đạo xem xét sau hai khía cạnh thỏa mãn nhu cầu khách hàng và tạo động lực cho nhân viên
Không hề có sự mâu thuẫn giữa việc phục vụ tất cả lợi ích các bên liên quan và tạo ra kết quả xuất sắc cho cổ đông. Trong dài hạn, lãnh đạo nên tập trung phát triển ba đối tượng trên thay vì chỉ tập trung vào ngắn hạn. Tuy nhiên phục vụ tất cả các bên liên quan đòi hỏi tính kỹ luật, tầm nhìn và một sự lãnh đạo tận tâm.
Ngọc Tuấn
ValueInvesting - VIC